Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
3281 người đã bình chọn
407 người đang online

LÀNG VEN SÔNG ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

Đăng ngày 10 - 02 - 2014
100%

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thành đang ra sức xây dựng hoàn thiện cảnh quan môi trường "sáng - xanh - sạch - đẹp" tiến đến làm lễ công nhận vào những ngày đầu xuân Giáp Ngọ năm 2014. Đi tiếp trên những con đường dẫn về các khu dân cư mới cảm nhận hết được sự đổi thay của vùng quê này. Chắc hẳn, mùa Xuân năm nay ở vùng quê ven bờ sông Mã này khác hẳn với những mùa Xuân trước. Xóm làng như mở hội, nhà nhà tràn ngập niềm vui. Bởi xã nhà đã thực hiện thành công mô hình Xã nông thôn mới, vinh dự là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc .

Trở lại thời điểm khi được huyện chọn là xã điểm xây dựng NTM, Vĩnh Thành còn gặp nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng nhưng đã xuống cấp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao 9,9%. Nhưng nhìn chung điểm xuất phát của Vĩnh Thành vẫn cao hơn một số xã điểm xây dựng NTM trong huyện. Vì vậy khi triển khai thực hiện Vĩnh Thành đã sớm rút ngắn thời gian xây dựng NTM. Sau ba năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay diện mạo nông thôn xã Vĩnh Thành đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân khu vực nông thôn không ngừng cải thiện. Kết quả trong triển khai chương trình quan trọng này đã góp phần tích cực vào tiến trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của huyện.
Để đạt được kết quả trên ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, giúp nhân dân thấy được vai trò chủ đạo của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, từ đó chính quyền xã Vĩnh Thành đã huy động cán bộ đảng viên vào cuộc, giải thích giúp người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm đối với công cuộc đổi mới diện mạo nông thôn, nơi mình sinh sống, nhờ đó các chủ trương, chính sách triển khai đều đươc  nhân dân đồng tình ủng hộ.
 Xác định nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng được quan tâm phát triển hàng đầu. Chính vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện, Cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm định hướng cho nhân dân đầu tư phát triển kinh tế gia đình nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sử dụng sản phẩm trên thị trường, nhiều hộ dân trong xã đã nhanh nhạy đưa các loại cây, con có giá trị cao vào sản xuất như: phát triển rau màu hàng hóa, trồng hoa cây cảnh, phát triển đàn vật nuôi thương phẩm qua đó cũng tận dụng và phát huy tối đa hiệu quả nguồn đất. Thông qua các chương trình, dự án phát triển sản xuất xã đã quy hoạch vùng sản xuất rau hàng hóa với diện tích trên 104 ha ở các thôn 1,2,3, và thôn 5, trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả ở thôn 8.
Cùng với đó nông dân trong xã đã biết đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ năm 2010 đến nay, Vĩnh Thành đã triển khai gieo trồng lúa chất lượng cao với diện tích gần 100 ha cho hiệu quả cao gấp 1,5 lần so với giống lúa thông thường, tổ chức gieo xạ trình diễn 6 ha lúa vụ chiêm xuân bằng máy kéo tay. Thực hiện đưa cơ giới hoá đồng bộ vào gieo cấy đã được các hộ dân trong xã thực hiện và cho kết quả khả quan. sản lượng lương thực có hạt được duy trì ở mức trên 3.000 tấn trong năm 2013, giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác đạt 80 triệu đồng/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2010. 
Các hình thức tổ chức sản xuất đã được hình thành. Toàn xã có 2 hợp tác xã, 4 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và 657 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến tư nhân với khoảng 2.000 lao động, tổng doanh thu hàng năm trên 100 tỷ đồng. Hiện tại số lao động có việc làm thường xuyên của xã là 2.827 lao động , chiếm khoảng 49% dân số, trong đó lao động được đào tạo có tay nghề là 46,3 %. Tính đến hết năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đạt 26,4 triệu đồng/người/năm, tăng 2 triệu đồng/người/năm so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 4,67%.
Nhưng thành công nhất mà xã Vĩnh Thành đạt được trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của mình đó là huy động được nguồn lực xã hội trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Bằng nguồn vốn của nhà nước , tham gia đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm Vĩnh Thành đã đầu tư gần 22 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non, trung tâm văn hóa thể thao, trạm y tế, nhà văn hóa thôn 2 và thôn 7, xây dựng cổng làng và tu sửa , nâng câp một số hạng mục công trình ở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở. Cùng với đó nhân dân cũng tự đầu tư để chỉnh trang nhà ở và công trình phụ với số tiền trên 62 tỷ đồng,  Điểm nổi bật trong việc xây dựng nông thôn mới củaVĩnh Thành chính là phần lớn hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng của xã đã được nâng cấp, mở rộng. Tuyến đường trục xã, trục thôn, cơ bản đã được bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ xây ; đường ngõ xóm được cứng hóa đạt trên 100%. Hệ thống đường giao thông nội đồng đã được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt tỷ lệ trên 70%. Tiêu chí mà Vĩnh Thành làm được trong khi các địa phương khác xây dựng NTM đang còn gặp khó đó là tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa. Hiện nay 8/8 thôn trong xã đều có nhà văn hóa. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của con em xa quê thành đạt với tổng số tiền 13 tỷ 580 triệu đồng, Vĩnh Thành đã tu sữa và mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn 2 với số tiền trên 2 tỷ đồng. Đồng thời xây dựng 4 cổng làng ở thôn 1, thôn 2, thôn 4 và thôn 6 với số tiền trên 900 triệu đồng, trường mâm non, trạm y tế cũng đã được xây mới theo hướng chuẩn hóa.
Công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm đầu tư, xã duy được chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 81,74%, là 1 trong 2 xã trong huyện được công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2. Bưu điện văn hóa xã đã trở thành nơi cung cấp các dịch vụ thông tin nhanh chóng, kịp thời cho người dân. 8/8 thôn có đường truyền dẫn interrnet, có 145 máy tính được kết nối mạng, trung bình 2,1 hộ dân có 1 máy điện thoại cố định. Để giúp nhân dân trong xã được sử dụng nguồn điện đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong năm 2012, 2013 xã đã tiến hành lắp đặt 2 trạm biến áp mới ở thôn 6 và thôn 8, tiến hành nâng cấp lưới điện hạ áp ở một số trạm, thay thế cầu giao, xà xứ... 100% hộ dân trong xã được sử dụng nguồn điện an toàn.
 Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đi vào chiều sâu, gắn với xây dựng NTM; các lễ hội dân gian tại địa phương như lễ hội Trần Khát Chân được tổ chức hàng năm vào ngày 24/4 âm lịch, lễ hội Chùa Tiên Phúc, lễ hội đua thuyền trên sông Mã cũng đã được khôi phục lại. Đến nay, có 100% số thôn của xã đạt chuẩn thôn văn hoá, hàng năm có gần 90% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, có 460 gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao và trên 3.000 người tham gia hoạt động thể dụ thể thao thường xuyên.

Hệ thống chính trị chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên; việc sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, đã có 22/22 cán bộ công chức đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra trong thời kỳ mới. Hoàn thành 18/19 tiêu chí là cả quá trình phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thành. Tiến tới công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về nông thôn mới là phần thưởng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả nổi bật trong suốt 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM. Đồng thời là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thành tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, đóng góp nhiều hơn nữa trong việc huy động sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; phấn đấu giữ vững danh hiệu Xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới để tiến tới được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.Có thể khẳng định, những kết quả mà Vĩnh Thành đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới là điều đáng trân trọng, cách làm cách nghĩ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thành trở thành bài học kinh nghiệm để nhiều địa phương khác làm theo

<

Tin mới nhất

Xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới ở Vĩnh Lộc(11/03/2024 3:32 CH)

Hội nghị thẩm định xét công nhận thị trấn Vĩnh Lộc đạt chuẩn đô thị văn minh(30/11/2023 8:55 SA)

Xây dựng thôn thông minh ở xã Minh Tân.(26/10/2023 4:19 CH)

Hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2023 đối với xã...(31/08/2023 11:07 CH)

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng thị trấn Vĩnh Lộc đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2023(17/03/2023 3:15 CH)

°