Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
3279 người đã bình chọn
1924 người đang online

Bài tuyên truyền cách phát hiện và phòng chống bệnh Sốt xuất huyết

Đăng ngày 22 - 08 - 2017
100%

Bệnh sốt xuất huyết là một bệnh truyền qua muỗi muỗi vằn (AedesAegypti) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Ở Việt nam, bệnh thường gặp ở các tỉnh thành phía nam, xảy ra quanh năm với đỉnh điểm thường vào mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Tuy nhiên, gần đây bệnh có xu hướng tăng lên cả ở các tỉnh phía bắc

Hiện nay trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Vĩnh Lộc nói riêng đang có một số người mắc bệnh Sốt xuất huyết, tại thời điểm hiện nay trong huyện đã có 17 ca sốt xuất huyết tại các xã như: Vĩnh Quang, Vĩnh Long...

Để phát hiện và ngăn chặn kịp thời bệnh Sốt xuất huyết không bị lây lan rộng ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân trong huyện địa bàn huyện, mọi nhà, mọi người hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh Sốt xuất huyết và cách phát hiện bệnh sớm như sau:

Bệnh Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gây thành dịch, bệnh này không lây trực tiếp từ người sang người. Chỉ có muỗi cái vằn (AedesAegypti) mới có khả năng truyền bệnh. Khi muỗi cái chích người bệnh, vi rút xẽ từ máu người bệnh truyền vào cơ thể muỗi. Người lành sẽ có thể bị nhiễm vi rút khi bị muỗi mang vi rút chích phải. Bằng cách này Bệnh sốt xuất huyết phát tán trong cộng đồng.

Nơi cư trú của muỗi vằn (AedesAegypti) là ở những nơi bùn lầy, nước đọng xung quanh nhà, hoặc các nơi ẩm thấp trong nhà.

Để phát hiện và ngăn chặn kịp thời bệnh Sốt xuất huyết không bị lây lan rộng ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân trong huyện địa bàn huyện, mọi nhà, mọi người hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh Sốt xuất huyết và cách phát hiện bệnh sớm như sau:

Biểu hiện của bệnh Sốt xuất huyết:  Sốt cao đột ngột, liên tục kéo dài 02-07 ngày. Biểu hiện xuất huyết: ở da (xuất huyết tự nhiên ở da:  Nốt xuất huyết rải rác thường ở mặt trước cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, mạng sườn hoặc mảng bầm tím). Xuất huyết ở niêm mạc: Chảy máu mũi, lợi, đôi khi tiểu ra máu, kinh nguyệt kéo dài. Xuất huyết nội tạng: Xuất huyết tiêu hoá, phổi, xuất huyết não... là biểu hiện nặng.

Điều trị bệnh Sốt xuất huyết:  Khi có các dấu hiệu trên thì cần phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết :

Hiện nay bệnh Sốt xuất huyết chưa có văc xin phòng bệnh. Để công tác phòng bệnh có hiệu quả cần phải:

Diệt muỗi và diệt bọ gậy lăng quăng/bọ gậy: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...); Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ hàng tuần; Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa hàng ngày.

Phòng chống muỗi đốt: Mặc quần áo dài; Ngủ phải mắc màn, tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi, hương trừ muỗi, bình xịt diệt muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi; Cho người bị Sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác; chú ý: Muỗi vằn thường xuất hiện để đốt người vào thời điểm sáng sớm và chập tối.

Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Phát quang bụi rậm, giữ nhà cửa sạch xẽ.

Muốn phòng bệnh Sốt xuất huyết có hiệu quả trước hết mỗi người dân chúng ta phải thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh nói trên.

Vĩnh Lộc, ngày 01 tháng 8 năm 2017

PHÒNG Y TẾ

 

 

 

<

Tin mới nhất

°