Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
3281 người đã bình chọn
774 người đang online

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018

Đăng ngày 17 - 01 - 2018
100%

Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường thực phẩm rất sôi động, cả về sức mua lẫn sức bán và sự giao lưu dân số tăng. Đây cũng chính là thời điểm lưu hành thực phẩm không rõ nguồn gốc gây mất vệ sinh an toàn thực, đồng thời do cả sự chủ quan, thiếu kiến thức trong việc lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, Trung tâm Y tế huyện có những khuyến cáo tới bà con nhân dân như sau:

- Chọn thực phẩm tươi, sạch: Rau, củ. quả phải được rửa sạch:

+ Thịt gia súc, gia cầm phải qua kiểm dịch thú y và đạt tiêu chuẩn;

+ Thực phẩm chế biến sẵn phải được đóng hộp hoặc đóng gói đảm bảo;

+ Không sử dụng thực phẩm đã bị mốc hoặc không rõ nguồn gốc;

- Giữ vệ sinh nơi ăn uống hoặc chế biến thực phẩm: như bếp phải đủ ánh sáng và thoáng gió, khu vực chế biến phải cách xa nơi ô nhiễm chuồng trại gia súc;

- Sử dụng đồ dùng nấu nướng và ăn uống sạch sẽ:

+ Dụng cụ tiếp xúc với thức ăn chín và thực phẩm sống phải để riêng biệt;

+ Chỉ dùng các chất tẩy rửa dụng cụ ăn uống được ngành Y tế cho phép để không tồn dư gây độc sang thực phẩm;

Chuẩn bị thực phẩm sạch sẽ và nấu chín kỹ, không ăn các thực phẩm sống như gỏi cá, đồ ăn thái.

- Ăn ngay sau khi thức ăn vừa nấu chín xong.

- Giữ vệ sinh cá nhân tốt: Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn, nếu tay có vết thương phải băng kỹ và kín trước khi chế biến thức ăn.

- Sử dụng nước sạch trong ăn uống.

- Thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ.

- Lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc, ôi thiu và có mùi khó chịu; Thực phẩm tươi sống có màu sắc, mùi tự nhiên.

- Các loại rau, củ, quả, trái cây cần cảnh giác với những sản phẩm có bề ngoài trơn láng, căng mọng, to đều, vỏ ngoài nhẵn nhụi, mỡ màng… vì có thể đó là sản phẩm được nhập về từ Trung Quốc, có sử dụng hóa chất bảo quản không cho phép trong thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

- Phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp Tết: không lấy cồn công nghiệp để pha chế rượu uống vì có thể gây mù mắt và tử vong; Không lạm dụng rượu, bia trong ngày Tết; Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hoặc rượu ngâm theo kinh nghiệm nhân gian; Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Người dân cần chủ động, phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATVSTP để báo cáo với cơ quan chức năng có biện pháp giám sát và kịp thời ngăn chặn.

Do đó, mỗi người dân hãy luôn là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình

                                                                   Phòng Y tế

<

Tin mới nhất

°