Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
3281 người đã bình chọn
442 người đang online

Bài học xây dựng Nông thôn mới “Muốn dân tin – Cán bộ phải gương mẫu” ở xã Vĩnh Thịnh

Đăng ngày 09 - 11 - 2018
100%

Mới đây, trong cuộc họp tiếp xúc giữa lãnh đạo xã Vĩnh Thịnh với đoàn cán bộ là học viên của lớp bồi dưỡng xây dựng NTM năm 2018 do UBND huyện tổ chức và thăm mô hình trồng dưa xuất khẩu theo công nghệ Israel của chị Nguyễn Thị Duy và cánh đồng lúa nếp hạt cau có diện tích hơn 100ha của xã Vĩnh Thịnh. Trong không khí cởi mở, chân thành, đồng chí Phạm Văn Tham – Bí thư Đảng ủy xã đã khái quát những nét cơ bản trong thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM của xã từ năm 2011 – 2018.

Là xã miền núi, Vĩnh Thịnh có 2.208 hộ gần 9000 nhân khẩu, sinh sống tại 4 làng, trong điều kiện đất chật, người đông, xuất phát điểm kinh tế thấp so với các xã khác trong huyện... Từ đặc điểm trên, cấp ủy, chính quyền xã đã chọn giải pháp: củng cố hoạt động của HTX nông nghiệp, xây dựng vùng chuyên canh cây lúa, cây màu, đẩy mạnh xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nhiệm vụ đầu tiên của xã là thực hiện bê tông hóa, nhựa hóa đường làng ngõ xóm, đường trục chính nội đồng với tổng số hơn 94 km, trong đó đường làng ngõ xóm hơn 24 km, đường trục chính nội đồng hơn 47 km đạt yêu cầu, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa, nhu cầu xây dựng của nhân dân. Trên cơ sở chỉ giới giao thông đã được cắm mốc, những hiện tượng bao lấn mặt đường đều tự giác tháo dỡ trả lại mặt bằng cho việc thi công.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đã là cán bộ, đảng viên thì càng phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác chấp hành nếu không dân sẽ không tin. Kết quả cho thấy, hệ thống đường giao thông của xã đều sạch sẽ, gọn gàng, không còn những “điểm đen” ở các tuyến đường trong khu dân cư. Vĩnh Thịnh là  nơi “thủ phủ” của cây hành, tỏi, loại cây này được trồng phổ biến trong sản xuất vụ đông, đây là cây trồng chủ lực của xã, có vị trí độc tôn đối với mỗi gia đình trong sản xuất nông nghiệp. Bình quân mỗi sào đất trồng hành, tỏi đã cho thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng/vụ, cây ớt và sản phẩm hành, tỏi đã được HTX nông nghiệp – Dịch vụ ký kết hợp đồng tiêu thụ với công ty xuất nhập khẩu nông sản Thanh Hóa nên người nông dân yên tâm sản xuất và thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký. Với hơn 100 ha đất thuộc vùng chiêm chũng, qua khảo sát và trồng thử nghiệm từ năm 2010, lúc đầu chỉ có 10 ha được trồng lúa nếp hạt cau. Kết quả cho thấy mỗi sào lúa nếp đều cho năng xuất từ 1,9 – 2 tạ/sào. Đây là giống lúa dài ngày chịu được ngập úng và nhu cầu tiêu thụ trên thị trường. Lúa mới gặt xong, thương lái các nơi đã có mặt ngay tại bờ thu mua liền tại chỗ, giá cả gần gấp đôi so với lúa thị trường. Đến nay, cả xã đã qui hoạch được hơn 100 ha đất chuyên trồng lúa nếp hạt cau và thu hoạch vào cuối tháng 10 dương lịch.

Trong vụ mùa năm 2018, mỗi ha trồng lúa nếp hạt cau đã đạt năng xuất từ 45 – 50 tạ/ha theo giá thị trường hiện tại đã đạt giá trị từ 45 – 50 triệu đồng/ha. Vĩnh Thịnh cũng là xã có đông người đi xuất khẩu lao động ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, toàn xã đã có gần 600 lao động tham gia, đem về nguồn thu lớn cho gia đình và địa phương. Khi đi là người làm công, khi về nước là chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất. Đã có 8 doanh nghiệp và 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh mà hầu hết là những người tham gia XKLĐ ở nước ngoài.

Trong thực tế, các tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí văn hóa xã hội tuy nói dễ mà khó thực hiện, tiêu chí này liên quan đến việc ma chay, cưới xin. Đây là việc hệ trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống tâm tư, tình cảm của mỗi người, mỗi gia đình và cả dòng họ. Về việc cưới: Vĩnh Thịnh vẫn duy trì tổ chức cưới cho các cặp vợ chồng là con em trong xã ngay tại hội trường của xã, với đầy đủ nghi thức được diễn ra. Hình thức “cưới tập thể” đã được duy trì từ lâu đời, được duy trì và được nhân dân ủng hộ. Về ăn uống trong việc cưới, mỗi gia đình chỉ được tổ chức có 1 ngày, bất kỳ lượng khách mời của gia đình là bao nhiêu. Việc ma chay đã có chuyển biến rõ rệt, 2 năm gần đây, việc hỏa thiêu người quá cố đã được nhân dân thực hiện, không còn cảnh chôn cất quan tài, bốc mộ như lúc trước. Được sự đồng ý của chính quyền, 01 cá nhân đã đầu tư 02 xe ô tô cỡ lớn chuyên dùng cho việc tang lễ của nhân dân trong xã, đó cũng là nét mới trong việc thay đổi về nếp sống văn hóa của nhân dân nơi đây, xóa bỏ dần những điểm còn lạc hậu trong việc cải táng mồ mả cho những người đã khuất.

Vấn đề chúng tôi muốn phản ánh ở đây, đó là vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên mà cao hơn là trách nhiệm của mỗi tổ chức, mỗi đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Kết quả công việc là thước đo bản lĩnh, trình độ của mỗi người. Việc nói và làm phải đi đôi, có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Biết việc đã khó, làm việc còn khó hơn nhiều. Qua kết quả xây dựng NTM của xã Vĩnh Thịnh trong năm 2018 đã nêu lên bài học về tính kỷ luật của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

                                                                 Phạm Đạo – Đài TT

<

Tin mới nhất

°