Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
3281 người đã bình chọn
734 người đang online

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG MÙA KHÔ NĂM 2018

Đăng ngày 09 - 11 - 2018
100%

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ trung bình tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong các tháng 11/2018, tháng 3 và tháng 4 năm 2019 có khả năng cao hơn TBNN khoảng 1,00C, tháng 12/2018 ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ, tháng 1 và tháng 2 năm 2019 ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,50C. Tổng lượng mưa từ tháng 11/2018 đến tháng 4/2019 phổ biến ở mức thấp hơn TBNN từ 20-50%; riêng tháng 11 và tháng 12/2018 tại Bắc Trung Bộ ở mức xấp xỉ với TBNN cùng thời kỳ. Cảnh báo khả năng thiếu hụt mưa trong các tháng chính mùa mưa và ít mưa trong những tháng đầu năm 2019.

Để chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, các xã trên địa bàn huyện cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt cộng đồng thôn.

2. Thực hiện chế độ thường trực chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng 24/24 giờ trong tất cả các ngày nắng hanh khô, nắng nóng. Chỉ đạo Trung đội Dân quân cơ động của xã, các tổ bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng của thôn tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, các tuyến đường đi vào rừng có nguy cơ cháy cao tại khu vực trồng rừng thuộc các Dự án 661, KfW4, 147, …và rừng trồng của các hộ gia đình, không để những người không có trách nhiệm vào rừng, kiên quyết ngăn chặn việc đưa mọi nguồn lửa vào rừng. Lực lượng khi đi tuần tra phải mang theo dụng cụ như dao phát, máy thổi gió (nếu có), nhằm đảm bảo nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời các đám cháy phát sinh ngay từ đầu, không để bùng phát thành các đám cháy lớn.

3. Phối hợp với các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân sự) thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

4.Tổ chức kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng ở cơ sở cho phù hợp tình hình. Thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Bố trí lực lượng thường xuyên canh phòng ở những khu vực trọng điểm, vào thời gian cao điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Không để phát sinh nguồn lửa, phát hiện sớm điểm cháy và chỉ đạo các lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, theo dõi, giám sát các hoạt động canh tác ở khu vực chân đồi. Trong thời gian hanh khô hạn kiệt (cấp dự báo nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm) cần quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt lá mía, thực bì và những hành vi dùng lửa khác trong rừng.

5. Báo cáo ngay khi phát sinh cháy rừng về UBND huyện (qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để chỉ đạo và huy động lực lượng hỗ trợ chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết./.

                                                                Phòng Nông nghiệp

<

Tin mới nhất

°