Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
3281 người đã bình chọn
792 người đang online

Làm tốt trợ cấp Bảo trợ xã hội là góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Đăng ngày 18 - 04 - 2018
100%

Xác định mức độ khuyết tật và giải quyết trợ cấp Bảo trợ xã hội là nhiệm vụ quan trọng thực hiện đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian qua trên địa bàn huyện ta, các xã, thị trấn cơ bản thực hiện đúng quy định đã có tác động tích cực đến đời sống nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…Đến nay, toàn huyện có 5.550 đối tượng đang hưởng trợ cấp Bảo trợ xã hội hàng tháng, trong đó người cao tuổi là 2.211. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trợ cấp bảo trợ xã hội còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Công tác thông tin, tuyên truyền chưa sâu rộng, quy định của nhà nước còn bất cập, việc xem xét mức độ khuyết tật ở cơ sở còn chưa chính xác dẫn đến giải quyết trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, việc rà soát lại đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng chưa thường xuyên đã gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện đúng quy định của nhà nước, ngành Lao động-TBXH, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn tập trung thực hiện một số nội dung sau:

1. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận tổ quốc, các ngành, đoàn thể để thực hiện việc kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội và mở rộng dân chủ, công khai đối với công tác thực hiện chính sách bảo trợ xã hội ở địa phương.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách. Chú ý đến tuyên truyền, giải thích các chế độ chính sách, các mức trợ cấp, đối tượng được hưởng trợ cấp, các quy định xác nhận đối tượng…để người dân và đối tượng hiểu, cùng tham gia giám sát và đồng thuận trong thực hiện.

3. Tổ chức họp hội đồng xác định mức độ khuyết tật và hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội hàng tháng đối với tất cả các đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội tính đến ngày 15/3/2018.

- Công tác xác định lại mức độ khuyết tật và trợ cấp xã hội hàng tháng căn cứ vào các văn bản của nhà nước gồm:

+ Thông tư số 37/2012/TTLT ngày 28/12/2012 của liên bộ, Bộ Lao động-TB&XH, Bộ Y Tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài Chính.

+ Hướng dẫn số 2027/HD-SLĐTBXH ngày 19/8/2013 của Sở Lao động-TB&XH tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện rà soát, xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật cho người khuyết tật.

+ Công văn số 2900/CV-SLĐTBXH ngày 29/11/2013 của Sở Lao động-TB&XH tỉnh Thanh Hóa về việc hướng dẫn bổ sung, thực hiện rà soát, xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật cho người khuyết tật.

+ Hướng dẫn số 2961/HD-LĐTBXH ngày 24/11/2014 của Sở Lao động-TB&XH tỉnh Thanh Hóa về thực hiện chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên đối với người cao tuổi, người khuyết tật và đối tượng bảo trợ xã hội.

+ Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

+ Thông tư số 29/2014/TTLT ngày 24/10/2014 của liên bộ hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

+ Và các văn bản quy định của Trung ương, của tỉnh, của huyện về xác định mức độ khuyết tật, cấp giấy xác nhận mức độ khuyết tật và giải quyết trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.

- Thời gian hoàn thàn họp hội đồng xác định lại đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng phải hoàn thành xong trước ngày 30/4/2018.

4. Kết quả xác định lại đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng xử lý như sau:

- Đối với đối tượng đang hưởng đúng thì giữ nguyên trợ cấp.

- Đối với đối tượng hội đồng xác định nâng mức thì thu hồi lại giấy xác nhận mức độ khuyết tật cũ và cấp lại giấy xác nhận mức độ khuyết tật mới và lập hồ sơ đề nghị UBND huyện điều chỉnh trợ cấp.

- Đối với đối tượng hội đồng xác định hạ mức thì thu hồi lại giấy xác nhận mức độ khuyết tật cũ và cấp lại giấy xác nhận mức độ khuyết tật mới và lập hồ sơ đề nghị UBND huyện điều chỉnh trợ cấp.

- Đối với đối tượng khuyết tật nhẹ thì thu hồi lại giấy xác nhận mức độ khuyết tật cũ và cấp lại giấy xác nhận mức độ khuyết tật mới và cắt trợ cấp.

- Đối với đối tượng không khuyết tật thì thu hồi giấy xác nhận mức độ khuyết tật và cắt trợ cấp.

- Đối với đối tượng người cao tuổi cô đơn đã thoát nghèo, người đơn thân nuôi con nhỏ đã thoát nghèo, người đơn thân nuôi con nhỏ thuộc hộ nghèo con đã quá tuổi quy định và tất cả các đối tượng không đủ điều kiện hưởng thì cắt trợ cấp.

- Thời gian hoàn thành việc cấp lại giấy xác nhận mức độ khuyết tật và điều chỉnh trợ cấp và cắt trợ cấp xong trước ngày 30/5/2018.

Xác định và xác định lại mức độ khuyết tật và giải quyết trợ cấp Bảo trợ xã hội hàng tháng là nhiệm vụ quan trọng thực hiện chính sách an sinh xã hội và góp phần phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2018 và những năm tiếp theo trên địa bàn toàn huyện.

                                                                      Phòng LĐTB&XH

<

Tin mới nhất

°