Xuất khẩu lao động, một giải pháp cho cơ hội thoát nghèo, làm giàu trong tầm tay

Huyện Vĩnh Lộc có 15 xã và 1 thị trấn, đến nay huyện có tổng số trên 22.000 hộ; 88.000 khẩu; lao động trong độ tuổi 53.600, chiếm trên 60% dân số. Hàng năm, số người vào độ tuổi lao động từ 1.300 đến 1.500 người; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, ổn định chiếm 74%; lao động có việc làm nhưng không ổn định thường xuyên, thu nhập thấp khoảng 22%; và có khoảng trên, dưới 4% lao động thất nghiệp hoặc không có việc làm hoặc không làm việc.

Hàng năm, có khoảng 700 lao động được đào tạo nghề và 2.500 lao động được tạo việc làm mới bao gồm lao động chất lượng cao được tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước, các công ty, doanh nghiệp; lao động phổ thông đi xuất khẩu lao động, đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước, các công ty, doanh nghiệp cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn huyện. Trong đó có 586 lao động đang hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài theo chương trình XKLĐ.

Xuất khẩu lao động vừa tạo được việc làm cho thu nhập cao, góp phần giảm nghèo bền vững và cơ hội làm giàu cho nhiều lao động, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Nhận thức rõ điều đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn. Theo đó, kế hoạch XKLĐ được bàn bạc cụ thể, đưa vào NQ của HĐND cấp huyện, cấp xã, cuối năm đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu và xem chỉ tiêu XKLĐ là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, tăng thu nhập cho nhân dân, góp phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững trong huyện.

Mặt khác, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo BCĐ XKLĐ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, các doanh nghiệp tuyển lao động tuyên truyền, tư vấn, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động tham gia XKLĐ. Chỉ tiêu XKLĐ của huyện đặt ra là mỗi năm đưa được 200 lao động trở lên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, kết quả hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, các xã thường xuyên vượt chỉ tiêu là: Vĩnh Thịnh, Vĩnh Minh, Vĩnh Ninh, Vĩnh Hùng, Vĩnh Long.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa với công ty Cổ phần du lịch IIG triển khai chương trình tuyển dụng và đưa lao động đi thực tập sinh tại Nhật Bản. Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Lộc phối hợp Công ty tổ chức hội nghị triển khai chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2018 tại huyện (ngày 05/01/2018) và tại các xã Vĩnh Hùng, Vĩnh Hòa, Vĩnh Yên, Vĩnh Khang để người lao động và gia đình có con, em trong độ tuổi lao động đủ điều kiện được tư vấn trực tiếp, nắm bắt cụ thể quy trình các bước tuyển dụng, chi phí xuất cảnh, mức thu nhập, các chế độ, quyền lợi để người lao động đăng ký tham gia.

Với khí thế mới, phương pháp, cách làm mới, tin rằng công tác xuất khẩu lao động huyện Vĩnh Lộc sẽ hứa hẹn có nhiều khởi sắc giúp cho nhân dân trong huyện vượt khó vươn lên, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xã làng kiểu mẫu.  

 

 

Phòng LĐ,TB&XH Vĩnh Lộc