Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
3281 người đã bình chọn
1348 người đang online

Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại UBND huyện Vĩnh Lộc

Đăng ngày 20 - 11 - 2016
100%

Ngày 30 tháng 8 năm 2016, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại huyện Vĩnh Lộc về công tác trùng tu, tôn tạo di tích trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự với Ban có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thường trực HĐND huyện Vĩnh Lộc.

             Theo báo cáo của UBND huyện về công tác trùng tu tôn tạo các di tích trên địa bàn huyện từ năm 2011 đến năm 2016, tổng số di tích hiện có 267 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó 1 Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, 14 di tích cấp quốc gia, 50 di tích cấp tỉnh và  hơn 150 di tích, phế tích đã được kiểm kê. Từ năm 2011 đến nay, có 24 di tích được trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng, trong đó có 13 di tích sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy giá trị.

            Công tác quản lý nhà nước về bảo tồn và phát huy các giá trị của các di tích trên địa bàn luôn được quan tâm. Đến nay, huyện đã ban hành 06 văn bản về quản lý, bảo tồn và phát huy các gia trị di tích trên địa bàn huyện; tiến hành 22 cuộc kiểm tra tại các di tích, phát hiện có 01 di tích trùng tu không đúng theo hồ sơ thiết kế (đình làng Yên Tôn Hạ), còn lại các di tích trên địa bàn huyện tiến hành trùng tu, tôn tạo đúng theo quy định của pháp luật.

            Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị di tích trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế như: đội ngũ cán bộ quản lý di tích có chuyên môn vừa thiếu, vừa yếu; vẫn còn di tích trùng tu, tôn tạo không đúng hồ sơ thiết kế; nguồn kinh phí cho công tác trùng tu tôn tạo còn ít; việc phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu...   

            Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu và lãnh đạo địa phương, phát biểu kết luận  buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung giám sát của huyện Vĩnh Lộc cũng như kết quả thực hiện công tác trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn thời gian qua; đồng thời đề nghị huyện Vĩnh Lộc trên cơ sở của đề án phát triển du lịch và phát triển văn hóa của huyện cố gắng sớm khắc phục tồn tại, trong công tác quy hoạch các di tích phải thận trọng, tính toán kỹ lưỡng, tập trung ưu tiên những di tích trọng điểm, qua đó nhằm phát huy tốt các giá trị di tích lịch sử văn hóa. Đồng chí Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục thực hiện, tham mưu cho tỉnh xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với các địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ di tích gắn với phát triển kinh tế du lịch, cụ thể tại Vĩnh Lộc là Ban Quản lý di tích thành Nhà Hồ với UBND huyện Vĩnh Lộc. Với đặc thù là một huyện có lượng di tích lớn, mật độ di tích dày, có di sản văn hóa thế giới thành Nhà Hồ và các di tích quốc gia, thời gian tới huyện Vĩnh Lộc cần tiếp tục chủ động  nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban quản lý di tích các cấp; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý di tích và hướng dẫn viên du lịch./

<

Tin mới nhất

°